Ba mẹ nên cho con
Hướng dẫn học

Ba mẹ nên cho con "tắm ngôn ngữ" như thế nào với sách nói trong Monkey Stories?

Mục lục bài viết

Với tính năng đọc truyện ngay cả khi tắt màn hình, Sách nói (audiobooks) trong Monkey Stories là một kho truyện tuyệt vời cho trẻ cơ hội “tắm ngôn ngữ” - “tắm tiếng Anh chuẩn Mỹ” để con có nền tảng nói tiếng Anh như người bản xứ trước tuổi lên 10.

1. "Tắm ngôn ngữ" là gì?

“Tắm ngôn ngữ”, hay còn gọi là “Total Immersion – The Sink or Swim Method” vốn đã được áp dụng rộng rãi ở Canada từ những năm 1965 trước khi trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. 


tam-nghe


Nói một cách đơn giản nhất, giống như khi còn nhỏ, chúng ta đã học tiếng mẹ đẻ theo trình tự Nghe - Nói - Đọc - Viết và được sống trong môi trường tràn ngập ngôn ngữ ấy hàng ngày khi nghe mọi người xung quanh nói chuyện và trao đổi bằng tiếng Việt. Nhờ vậy, con trẻ được dạy tiếng mẹ đẻ một cách vô thức. Trẻ thụ động tiếp thu ngôn ngữ mà không biết là mình đang học ngôn ngữ. Việc học do đó lại càng tự nhiên và hiệu quả cao vì trẻ được học ở tần suất cao, mọi lúc mọi nơi mà lại không gặp phải bất cứ áp lực nào.

Tương tự khi học ngoại ngữ, lý tưởng nhất chính là để trẻ được sống trong môi trường mà ngoại ngữ đó xuất hiện như tiếng mẹ đẻ. Học tiếng Anh cũng vậy, “tắm” tiếng Anh bằng việc nghe hàng ngày sẽ giúp trẻ hình thành môi trường ngôn ngữ tự nhiên quanh trẻ, đặc biệt là ngôn ngữ mà trẻ tiếp thu được trong giai đoạn mới lớn sẽ dễ dàng đi vào tiềm thức. Ba mẹ nên áp dụng phương pháp này càng sớm càng tốt, thậm chí có thể áp dụng ngay từ khi con còn trong bụng mẹ hoặc ngay từ giai đoạn sơ sinh.

2. Ưu thế vượt trội của việc “tắm tiếng Anh” với Monkey Stories thay vì Youtube

Bên cạnh việc chọn đúng phương pháp thì cách áp dụng phương pháp này như thế nào cho hiệu quả cũng là một vấn đề quan trọng mà ba mẹ cần nắm rõ. Với tiếng Anh, một trong những câu hỏi đầu tiên mà ba mẹ cần đặt ra ở đây chính là: Liệu nguồn tiếng Anh nào sẽ phù hợp để bé có thể nghe hàng ngày?

Có lẽ khi nhắc đến khía cạnh này, rất nhiều ba mẹ sẽ nghĩ ngay đến Youtube, một nền tảng cung cấp các video miễn phí đa ngôn ngữ, các đề tài cũng rất đa dạng từ giải trí cho đến đến khoa học, giáo dục… Tuy nhiên, chính vì sự đa dạng và cởi mở của nội dung trên Youtube mà ba mẹ sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi không biết cách lựa chọn các video phù hợp. Vì không hướng đến mục đích giáo dục ngôn ngữ cho trẻ, nhiều video tiếng Anh (thậm chí là video của người ở nước nói tiếng Anh) có thể bị sai phát âm. Càng khó hơn để ba mẹ lựa chọn khi ngày càng có nhiều video dùng các giọng đọc từ những quốc gia khác nhau như Anh-Ấn hay Anh-Sing. Khi không phải là tiếng Anh chuẩn Mỹ, phát âm, ngữ điệu, từ vựng, ngữ pháp... sẽ đều có nhiều sai sót.

Đó cũng chính là lý do mà Sách nói - Audiobooks của Monkey Stories ra đời, giúp ba mẹ lựa chọn được nguồn nghe cho con vừa đa dạng, sinh động, lại vừa đảm bảo nội dung có tính giáo dục cao, chuẩn Mỹ và phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ. 

Với kho tài nguyên phong phú lên đến hàng trăm đầu sách, được thêm mới, cập nhật hàng tuần và chia thành nhiều chủ đề, cấp độ khác nhau, ba mẹ có thể dễ dàng chọn lựa sách nói phù hợp với độ tuổi của bé, trong nhiều chủ đề đa dạng để giúp con tiếp thu được lượng kiến thức vượt trội. 

Đặc biệt hơn, giọng đọc trong sách nói của Monkey Stories hoàn toàn được thu âm bởi những nghệ sĩ lồng tiếng Anh-Mỹ chuyên nghiệp, đồng thời được các chuyên gia ngôn ngữ kiểm duyệt trước khi đưa vào bài học. Bên cạnh đó, nhờ giọng đọc biểu cảm kết hợp cùng những hiệu ứng âm thanh sống động khéo léo được lồng vào, việc tắm ngôn ngữ tiếng Anh cho con sẽ trở nên đầy thú vị, hào hứng, kích thích sự phát triển vùng não bộ về ngôn ngữ của trẻ. 

3. Thời gian nào để “tắm tiếng Anh” là phù hợp?

Sau khi ba mẹ đã chọn được nguồn tiếng Anh rồi, chắc hẳn ba mẹ cũng sẽ tự hỏi: Liệu nên cho con nghe vào thời gian nào thì sẽ phù hợp?
Thực tế cho thấy: không có khoảng thời gian nào là phù hợp nhất để “tắm tiếng Anh” cho bé, ba mẹ hoàn toàn có thể linh động, sắp xếp các khoảng thời gian “tắm tiếng Anh” bất kì lúc nào phù hợp với lịch học tập, sinh hoạt của bé và gia đình, đảm bảo bé không cảm thấy nhàm chán và luôn thoải mái.
 Tuy nhiên, để có hiệu quả nhất, ba mẹ nên sắp xếp cho con nghe vào một thời điểm nhất định trong ngày và cố gắng cho bé nghe hoàn toàn bằng tiếng Anh vào lúc đó. Một số thời điểm ba mẹ có thể tham khảo là:


thoi-gian-tam-tieng-anh

Do mỗi bé lại có một khoảng thời gian tiếp thu hiệu quả khác nhau, có bé nhớ rất tốt vào buổi sáng, nhưng cũng có bé lại nhớ tốt hơn vào buổi tối, nên ba mẹ hoàn toàn có thể thử cho bé nghe vào các thời điểm khác nhau và quan sát sự tiếp thu của con. Điều quan trọng nhất là ba mẹ hãy tạo thói quen nghe tiếng Anh cho bé bằng việc kiên trì cùng con “tắm tiếng Anh” đều đặn. 

4. Các gợi ý khác để sử dụng audiobooks hiệu quả

Hiện nay, có hai cách chính ba mẹ có thể sử dụng để giúp con nghe tiếng Anh hiệu quả, đó chính là: Nghe vô thức và Nghe chủ động.

Nghe vô thức chính là ví dụ điển hình của phương pháp “tắm ngôn ngữ”. Đây chính là cách nghe tuyệt vời, phù hợp hơn cho các bé còn nhỏ hoặc chưa từng tiếp xúc với tiếng Anh. Với cách nghe này, các bé không cần quan tâm nhiều đến nội dung, cũng không cần cố hiểu những từ được nói mà chỉ cần nghe thật thoải mái, thư giãn, để dần dần ngấm được những phát âm, ngữ điệu và cách nói tự nhiên có trong đó. Monkey stories cũng đã thiết kế tính năng nghe sách nói ngay cả khi đã tắt màn hình nên ba mẹ chỉ cần bật lên cho bé nghe và có thể làm các công việc khác trong cùng lúc đó.

Đối với những bé lớn hơn, ba mẹ có thể cho con nghe chủ động kết hợp với một vài cách học đơn giản. Với các bé đã biết chữ, ba mẹ hãy hướng dẫn con nhìn từng từ được hiển thị theo giọng đọc vì đây là một tính năng ưu việt mà Monkey Stories đã phát triển để giúp trẻ có thể theo dõi và hiểu mối liên hệ giữa chữ viết được hiển thị và ngôn ngữ đang nghe.

Nếu như các bé đã có thể nghe chủ động, ba mẹ cũng không nên ép con nghe sách theo ý mình mà nên để bé tự chọn đầu sách mà con yêu thích, thậm chí, con có thể nghe đi nghe lại một câu chuyện cũng là điều hoàn toàn bình thường mà ba mẹ có thể ủng hộ.

Đôi lúc, trẻ cũng sẽ cảm thấy chán nếu không hiểu từ được đọc trong sách, vậy nên ba mẹ hãy thật kiên trì và động viên con dành thời gian nghe thêm hoặc đoán nghĩa của từ dựa trên ngữ cảnh câu truyện hoặc chỉ cần con tập đọc theo phát âm, ngữ điệu trong sách mà không cần quan tâm quá nhiều đến ngữ nghĩa. Điều quan trọng nhất là ba mẹ hãy cố gắng bên con trong thật nhiều hoạt động hàng ngày và biến khoảng thời gian “tắm ngôn ngữ” thành những giây phút thật vui vẻ và thoải mái bên con yêu.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online