Bí quyết giúp con học phần Đọc hiểu quả trong Monkey Stories
Hướng dẫn học

Bí quyết giúp con học phần Đọc hiểu quả trong Monkey Stories

Mục lục bài viết

Phần Đọc với kho truyện đồ sộ là một trong những phần tiêu biểu cho phương pháp học & tinh thần của Monkey Stories. Vậy làm sao để trẻ nhận được lợi ích tốt nhất từ phần này? Monkey tặng ba mẹ 5 bí quyết vô cùng đơn giản và dễ nhớ này nhé!

1. Lựa chọn cấp độ truyện phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bé


lua-chon-truyen-phu-hop-voi-be

Nội dung phần Đọc của Monkey Stories cực kỳ đa dạng và phong phú với hơn 1,000 truyện tranh tương tác, bao gồm 11 chủ đề và được chia ra thành 4 cấp độ dành cho mọi trẻ em có trình độ tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt hơn, các câu chuyện mới luôn được cập nhật hàng tuần với những nội dung gần gũi, sinh động và luôn mang tính cập nhật. Chính vì sự đa dạng này, khi mới bắt đầu, ba mẹ nên là người lựa chọn cấp độ truyện cho đúng với lứa tuổi cũng như nhận thức của con để khi đọc con sẽ không thấy câu chuyện quá khó hay ngược lại, con thấy câu chuyện quá dễ và không làm con hứng thú. Hãy để Monkey giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về các cấp độ truyện để ba mẹ có thể dễ dàng lựa chọn cấp độ phù hợp cho bé thông qua phần tóm tắt sau nhé:

- Cấp độ 1: giúp trẻ trau dồi từ vựng và cụm từ vựng

- Cấp độ 2: giúp trẻ bổ sung các cấu trúc câu ngắn và đơn giản, lặp đi lặp lại

- Cấp độ 3 & 4: giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng đọc hiểu như: tìm ý chính, phân tích chi tiết truyện, phân tích nhân vật,... với độ khó tăng dần.

Ba mẹ cũng có thể tham khảo bảng hướng dẫn chi tiết về năng lực sau đây để có thêm thông tin về việc lựa chọn cấp độ cho bé nhà mình nhé:

Phương pháp học

 

2. Lựa chọn truyện theo sở thích của trẻ

Khi đã có hướng dẫn của ba mẹ về cấp độ phù hợp, trẻ nên được thỏa sức chọn lựa các câu chuyện mà trẻ cảm thấy thu hút. Như đã chia sẻ bên trên, 11 chủ đề truyện của Monkey Stories đều là những chủ đề cực kỳ quen thuộc (Động vật, Gia đình, Bạn bè...) nên trẻ sẽ luôn cảm thấy các câu chuyện thật gần gũi và dễ dàng chọn được cho mình câu chuyện yêu thích. 

Điều này sẽ tạo hứng thú cho trẻ, vì bé sẽ được học những gì mình muốn. Bé cũng sẽ không hề cảm thấy áp lực vì được làm chủ chính việc học của mình nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép của ba mẹ. 

3. Cho trẻ trải nghiệm ba lần đọc truyện

Để trẻ có thể nắm được nội dung câu chuyện một cách tốt nhất, các chuyên gia ngôn ngữ của Monkey Stories khuyên trẻ nên trải nghiệm mỗi câu chuyện 3 lần theo gợi ý sau:

Lần 1: Để trẻ đọc toàn bộ nội dung câu chuyện một cách liền mạch

Ba mẹ có thể chọn chế độ đọc “Tự động” và cho trẻ nghe truyện từ đầu đến cuối, điều này sẽ giúp bé bước đầu làm quen với các nhân vật, tình tiết xuất hiện trong truyện và có cái nhìn tổng quan về cả câu chuyện mà mình đang đọc.

Lần 2: Cho trẻ đọc từng trang, kết hợp ấn chạm

Để cho trẻ đọc từng trang, ba mẹ chọn chế độ “Đọc cho bé”. Khi dừng lại ở từng trang truyện, ba mẹ nên khuyến khích trẻ chạm vào một số đối tượng có hiệu ứng sáng lấp lánh trên màn hình. Lúc này, màn hình sẽ hiển thị từ tiếng Anh của đối tượng kèm giọng đọc phát âm của từ vựng đó. Điều này sẽ giúp bé học được các từ mới một cách dễ dàng thông qua việc liên hệ giữa hình ảnh với mặt chữ hiện lên và âm thanh nghe thấy.

Ở lần đọc này, ba mẹ cũng có thể gợi ý để trẻ khám phá thêm các vùng không có hiệu ứng, cho trẻ tự tương tác hoặc làm mẫu để trẻ học theo.

Lần 3: Thử thách "Ghi âm"

Sau khi trẻ đã tìm hiểu và nắm khá rõ nội dung câu chuyện, ba mẹ có thể tạo thử thách cho bé bằng việc chọn chế độ “Ghi âm”, để bé nhìn vào trang truyện và tự đọc hoặc cho bé đọc theo giọng đọc của người bản ngữ. 

Ba mẹ cũng nên lưu ý, 3 lần đọc cho mỗi truyện chỉ là gợi ý để ba mẹ tham khảo. Do mỗi bé sẽ có độ tập trung và sở thích khác nhau, nên ba mẹ cũng không cần ép con đọc quá nhiều lần nếu con không yêu thích. Ba mẹ nên tùy thuộc vào nhận thức cũng như phản ứng của bé mà linh hoạt chọn số lần đọc cho phù hợp. 

4. Cho trẻ tương tác sau truyện

Hiện nay, Monkey Stories đã bổ sung tính năng Câu hỏi tương tác sau truyện giúp trẻ ôn tập và ghi nhớ lâu hơn các phần kiến thức đã học. Sau mỗi truyện, trẻ sẽ được chơi từ 2 - 4 trò chơi tương tác cực kỳ sinh động và thu hút. Các trò chơi này được khéo léo sử dụng để giúp trẻ kiểm tra lại kiến thức về từ vựng, mẫu câu, khả năng đọc hiểu...nên ba mẹ đừng lo lắng các trò chơi không hữu ích mà hãy cho con tương tác nhiều hơn nhé. 


tuong-tac-sau-khi-doc-truyen

Không chỉ có tính năng Câu hỏi tương tác, Monkey Stories cũng sẽ ra mắt tính năng Học liệu, giúp ba mẹ có thêm nguồn tài liệu phong phú đồng hành cùng con học tại nhà. Sau mỗi truyện con đọc xong, ba mẹ có thể in học liệu của truyện tương ứng ra giấy để cùng con làm và ôn tập lại các kiến thức vừa được học.

Tuy nhiên, nếu muốn tăng thêm tương tác với con, ba mẹ cũng hoàn toàn có thể tự làm thêm một số học liệu như sơ đồ tư duy (mind map) để con học từ mới hoặc thuyết trình và đặt thêm một số câu hỏi để tìm hiểu về cảm xúc cũng như mức độ đọc hiểu của trẻ về câu chuyện. Các câu hỏi này sẽ kích thích tư duy, trí nhớ của trẻ về bài học. Thậm chí, trong quá trình trao đổi với ba mẹ, khả năng giao tiếp và phản biện của con cũng được tăng lên. Một số câu hỏi mẫu mà ba mẹ có thể cân nhắc là:

- What do you think of (a character’s name)? (Con nghĩ gì về nhân vật + tên nhân vật?),

- Do you like how he/she acted? Why? (Con nghĩ sao khi bạn ấy hành động như vậy? Vì sao?), 

- If you were (a character), what would you do? (Nếu con là bạn ấy, con sẽ làm gì?). 

Bên cạnh đó, để tránh trẻ cảm thấy như đang bị kiểm tra, ba mẹ cần lưu ý: 

- Chọn cách hỏi nhẹ nhàng 

- Các câu hỏi không nên “làm khó” trẻ

- Thay đổi câu hỏi thường xuyên để trẻ không cảm thấy “rập khuôn” và nhàm chán. Ba mẹ có thể dùng “5W1H” để tự nghĩ ra các câu hỏi, khai thác xung quanh câu chuyện mà bé vừa đọc. 5W1H bao gồm: What (Cái gì?), Who (Ai?), Where (Ở đâu?), When (Khi nào?), Why (Tại sao?), How (Như thế nào?) 

- Thay vì yêu cầu một chiều, ba mẹ cũng nên đưa ra ý kiến của chính mình như đang thảo luận, chia sẻ với con một cách vui vẻ.

5. Rèn luyện cho trẻ tư duy ngôn ngữ trực diện

Do ảnh hưởng của cách học cũ, nhiều ba mẹ vẫn còn rất lo lắng khi chương trình học không có phụ đề tiếng Việt trong bài học. Một số ba mẹ băn khoăn: “Liệu con có hiểu bài không?”. Xuất phát mối lo ngại này, ba mẹ thường cố gắng dịch nghĩa từ tiếng Anh sang tiếng Việt cho trẻ - theo ý hiểu của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia ngôn ngữ không khuyến khích cách học này vì 3 điểm hạn chế sau: 

Thứ nhất, cách học này sẽ làm trẻ phải tư duy 2 bước, kể cả khi trẻ là người nói hay người nghe. Khi là người nói, trẻ sẽ phải hình thành nội dung bằng tiếng mẹ đẻ (ví dụ như tiếng Việt), sau đó mới dịch sang tiếng Anh. Ngược lại, khi là người nghe, trẻ sẽ phải nghe câu tiếng Anh, sau đó dịch từ tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ. Đây là vấn đề lớn nhất, cũng là khó khăn của đa số người lớn Việt Nam hiện nay khi học tiếng Anh. Khi đã trưởng thành, lỗi này sẽ cực kỳ khó sửa. Do đó, Monkey dạy trẻ tư duy trực diện bằng tiếng Anh, như trẻ em bản xứ học tiếng Anh ngay từ đầu. 

Thứ hai, bản dịch có thể không chính xác, không sát nghĩa do các ngôn ngữ khác nhau có các cách hiểu và tiếp cận khác nhau cho dù về cùng một vấn đề. 

Thứ ba, thông qua việc giải nghĩa các từ vựng trong bài cho con bằng tiếng Việt, ba mẹ vô tình tạo cho con một thói quen xấu: phải biết nghĩa của tất cả các từ vựng mới có thể hiểu và làm bài. Chính bởi vậy, nếu thiếu đi hỗ trợ từ ba mẹ hay từ điển, con sẽ cảm thấy bối rối hoặc thiếu tự tin nếu gặp những đoạn văn dài hay các kiến thức mới. Dần dần tư duy ngôn ngữ của con sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, phản xạ ngôn ngữ của con bị chậm đi, con dần trở nên phụ thuộc quá nhiều vào tiếng mẹ đẻ. Do đó, ba mẹ hãy để con tư duy, phán đoán nghĩa của từ và nắm quyền chủ động khi học tiếng Anh, giúp con tiếp thu tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai, chứ không phải là một ngoại ngữ ba mẹ nhé.

Kỹ năng Đọc là 1 trong 4 kỹ năng quan trọng mà nếu không cẩn thận, ba mẹ sẽ mắc những sai lầm trong việc hướng dẫn và đồng hành cùng con. Hi vọng qua bài viết này, ba mẹ sẽ biết thêm các cách để có thể đồng hành cùng con một cách hiệu quả nhất. Monkey chúc ba mẹ có những buổi đọc bổ ích và lý thú với con!

Xem ngay: Bảng giá mới 2023 dành cho gói học 1 năm.

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online